Bài gốc: http://caocongkien.blogspot.com/2013/06/chong-copy-bai-viet-tren-blogspot-phan-2.html#ixzz3LaJhsJbr Bài viết đã được đăng ký bản quyền. Bạn vui lòng ghi rõ nguồn để thể hiện nhân cách của bạn! Xin cảm ơn!

kinh dịch

Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2014

PHI THẦN, PHỤC THẦN.

PHI THẦN, PHỤC THẦN.

Nếu dụng-thần không hiện trong quẻ,thì lấy ngày,tháng làm dụng-thần.Nếu ngày tháng không phải là dụng-thần,thì hảy tìm nó ở quẻ đầu,của bổn cung.Vì quẻ đầu của bổn cung,có đủ lục thân,là Tài,Quan,Huynh,Phụ,Tử .



*Giả như chiếm đặng quẻ Thiên Phong Cấu.

---Phụ Tuất Thổ
---Huynh Thân Kim
---Quan Ngọ Hỏa Ứng
---Huynh Dậu Kim
---Tử Hợi Thủy
- -Phụ Sửu Thổ     Thế

Nếu chiếm thê tài,lấy hào Tài làm dụng-thần.Quẻ nầy thuộc về cung Kiền,thì Dần Mão Mộc là thê tài.
Nay trong quẻ không có Dần,Mão,thì dụng-thần chẳng có ở trong quẻ.Như chiếm khác ngày tháng Dần,Mão , thì tìm dụng-thần ở trong quẻ đầu là Càn Vi Thiên,tại bổn cung.

*Cung Kiền quẻ đầu,Kiền Vi Thiên :

---Phụ Tuất Thổ Thế
---Huynh Thân Kim
---Quỉ Ngọ Hỏa
---Phụ Thìn Thổ    Ứng
---Tài Dần Mộc
---Tử Tý Thủy

Trong quẻ nầy,Dần Mộc Thê Tài ở hào thứ hai,thì đem nó núp(phục) dưới Hợi thủy của quẻ Cấu.Hào thứ hai Hợi thủy tức là phi-thần;Dần Mộc Thê Tài tức là phục-thần.

Hợi thủy sanh Dần mộc,gọi là phi lại sanh phục,đặng trường sanh.
Đó là dụng-thần chẳng hiện,tìm đặng phục-thần mà gặp sanh phò,vô dụng cũng ra hửu dụng,thì đoán theo lẽ kiết.Kỳ dư,cứ đó mà suy.

*Lại như chiếm cho tử tôn,lấy hào Tử tôn làm dụng-thần.Đây là quẻ Thiên Sơn Độn.

---Phụ Tuất
---Huynh Thân Ứng
---Quỉ Ngọ
---Huynh Thân
- -Quỉ Ngọ Hỏa   Thế
- -Phụ Thổ Thìn      Phục:Tý thủy,Tử Tôn

Quẻ nầy thuộc về Kiền cung,lấy Tý thủy Tử tôn.Nay trong sáu hào,không có Hợi thủy,cũng là Tử tôn không hiện trong quẻ.
Thảng ở vào ngày tháng Hợi Tý,người chiếm quẻ sẻ lấy ngày tháng làm dụng-thần.Nếu không phải ngày tháng Hợi,Tý,thì cũng tìm nó trong quẻ Kiền Vi Thiên.

Trong quẻ Kiền Vi Thiên,hào đồng là Tý thủy,Tử tôn,hãy đem nó núp dưới hào đầu là Thìn thổ ở trong quẻ Độn,
Thìn thổ là phi-thần,Tử tôn là phục-thần.Đó là phi lại khắc phục-thần,chịu khắc hại,đặt tên là phục-thần thọ chế,hửu dụng cũng là vô dụng.Hảy đoán theo lẽ hung.Kỳ dư,suy theo đó.

     *Phục-thần hửu dụng có 6 trường hợp :
              1.Phục-thần đặng ngày tháng(đồng với ngày,tháng),
              2.Phục-thần vượng tướng,
              3.Phục-thần đặng phi-thần sanh,
              4.Phục-thần đặng động-hào sanh,
              5.Phục-thần gặp ngày tháng,động-hào xung khắc phi-thần.
              6.Phục-thần gặp phi-thần không,phá,hưu tù,mộ,tuyệt.

   Huỳnh-kim sách nói : Phục-thần ở dưới hào không,thì dể bề dẫn bạt(kéo lên).Lời luận nầy cận lý.Nhưng chẳng phải một mình phi-thần không-vong mà phục-thần ra đặng.Nếu phi-thần nhằm phá,tuyệt,hưu tù,nhập mộ,phục-thần cũng dể ra . Tại sao ?

-Vì phục-thần ở dưới,phi-thần ở trên . Phi-thần đã gặp phá,mộ suy,không,tuy có mà như không,cho nên phục-thần sẻ dể bề xuất hiện .
   Sáu phục-thần kể trên đều là hửu dụng cả.Tuy nó chẳng hiện,chớ cũng như hiện vậy.

        *Lại phục-thần không xuất hiện được,có 5 trường hợp :
                   1.Phục-thần hưu tù,vô khí,
                   2.Phục-thần bị ngày tháng xung khắc,
                   3.Phục-thần bị phi-thần vượng tướng đến khắc hại,
                   4.Phục-thần mộ tuyệt,ở ngày,tháng,ở phi-hào,
                   5.Phục-thần hưu tù,gặp tuần-không,nguyệt-phá.

Đó là 5 cái phục-thần vô dụng.Tuy có mà như không,tới cùng không thể xuất hiện.

Huỳnh-kim sách nói : “Phục cư không địa,sự dử tâm vi”.Nghĩa là : Hào phục trúng tuần-không,thì việc chi cũng không vừa lòng.

Tôi đặng thấy chổ ứng nghiệm,không phải theo lời luận này.Phàm dụng-thần vượng tướng,mà gặp tuần-không,thì tới ngày ra khỏi tuần-không,sẻ xuất hiện .


0 nhận xét:

Đăng nhận xét